Bếp Nhà Su

Cách làm lạp xưởng tươi thơm ngon

0
Đi lên phía Bắc về phía Đông Bắc hay Tây Bắc mọi người thường được thưởng thức những món ăn dân dã mà không kém phần đặc sắc, có thể chỉ ăn một lần rồi nhớ mãi như là thịt trâu gác bếp, cao lầu... trong đó có lạp xưởng tươi là món ăn không thể thiếu trong các ngày Tết nhưng hiện tại thì được bán quanh năm ở các chợ vùng ven và cả đô thị. Tuy nhiên hiện tại với rất nhiều nguy hại từ thức ăn sẵn nhà Su đã không dám mua đồ ăn ở ngoài dù rất mê, đặc biệt là lạp xưởng tươi nướng, ông xã Su mê như điếu đổ vì vị thịt đậm đà, vì mùi thơm đặc trưng. Hiện tại Su đang sống ở Sài Gòn cũng may trước đây mỗi dịp Tết đều được bà nội và Ba chỉ làm lạp xưởng nên ít nhiều cũng đỡ nhớ quê và có thêm một món ăn ngon, an toàn cho cả gia đình. Các bạn ở miền Bắc thì dễ hơn vì thời tiết khá ủng hộ còn ở Sài Gòn quanh năm nắng gió cũng khá dễ để làm lạp xưởng nhé. Đã làm và thành công rực rỡ, Su xin chia sẻ cho mọi người cách làm lạp xưởng tươi nhé.
Nguyên liệu:
- 2kg thịt mông heo, nếu được thì dặn người bán ngay khi xẻ thịt họ cắt nguyên cả quả rồi bỏ bì luôn, thịt sạch, chỉ lọc bì không cần rửa nước nhé.
- 1,5 thìa tiêu xay, 1 gói ngũ vị hương, 0,5 thìa bột canh, 0,5 chén nhỏ rượu trắng
- 5 lạng lòng heo non
- Dây treo, phễu nhồi, ống để thổi lòng heo.
Cách làm:
- Lòng non bỏ mỡ lộn lại rửa sạch, dùng bơm bóng hoặc tự thôi cho căng lên rồi đem phơi chỗ râm mát 1 ngày cho khô.
- Thịt heo thái miếng nhỏ, mỏng ướp với gia vị ( tiêu, ngũ vị hương, bột canh, rượu trắng) trong 1 tiếng.
- Lòng heo đã khô tráng qua rượu trắng rồi nhồi thịt, cách 15cm buộc dây để treo.
- Mang phơi chỗ khô ráo thoáng mát trong 1 ngày, không phơi nắng nhé, có thể buổi tối bạn để trước quạt phơi 1 đêm thì sáng hôm sau không cần phơi tiếp mà lạp xưởng lại khô ráo không mùi nhé.
- Cất vào tủ đá dành để chiên hoặc nướng dần nhé.
Chúc các bạn thành công với món ăn lạ miệng này. :)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét